Trấn Thành tự nhận mình có sự sáng tạo nhưng không hiểu rõ thị hiếu khán giả, bởi nếu hiểu xu hướng của công chúng, anh sẽ không nhận nhiều chỉ trích như những năm qua.

Tại sự kiện về điện ảnh chiều 25/2, đạo diễn – nhà sản xuất – diễn viên Trấn Thành cho hay hơn 10 năm làm nghệ thuật, anh có đông cả fan và anti-fan. Anh tự nhận là nghệ sĩ bị chửi nhiều nhất Việt Nam, bị chế giễu là “Thành Cry” (ám chỉ hay khóc). Anh cho rằng: “Một khi người ta ghét mình, tôi làm gì cũng bị ghét. Nhưng tôi không bận tâm nhiều. Tôi chỉ muốn mang hạnh phúc cho những người quan tâm mình, cần mình”.

Không chỉ ở vai trò diễn viên và MC, khi làm phim, Trấn Thành cũng đối diện phản ứng trái chiều. Hai phim điện ảnh do anh đạo diễn – Bố già và Nhà bà Nữ – tuy kiếm hơn 400 tỷ đồng tiền vé, thống lĩnh doanh thu điện ảnh Việt nhưng vẫn gây tranh cãi.

Anh phủ nhận mình kiếm lời nhờ nắm bắt tốt thị trường điện ảnh Việt Nam. Đạo diễn giải thích: “Nếu tôi hiểu thị hiếu khán giả, tôi đã không bị chửi nhiều như vậy. Làm sáng tạo, chúng ta phải sòng phẳng đón nhận điều đó. Quan điểm lạ luôn dẫn đến phản ứng hai chiều. Người nào thích sẽ rất thích. Người nào ghét sẽ rất ghét. Nhà bà Nữ thắng lớn vẫn nhận vô số chỉ trích. Nhiều người nói thành công của phim tôi là thứ thành công độc hại”.

Trấn Thành và em gái ruột Uyển Ân cùng đóng phim Nhà bà Nữ. Ảnh: CJ HK

Trấn Thành và em gái ruột Uyển Ân cùng đóng phim ‘Nhà bà Nữ’. Ảnh: CJ HK

Trấn Thành khẳng định anh làm phim vì bản thân trước tiên, vì muốn kể câu chuyện mình thích. May mắn là câu chuyện anh muốn kể vô tình là vấn đề số đông người Việt Nam quan tâm. Anh thừa nhận có nghiên cứu khán giả khi phát hành phim, nhưng không đặt nặng yếu tố thị hiếu trước khi bắt đầu mỗi dự án.

Theo quan sát của Trấn Thành, nhu cầu của khán giả Việt Nam rất khó hiểu. Nhiều phim người trong nghề tin chắc thắng lớn nhưng sau cùng thua lỗ. Nhiều phim họ đinh ninh không ai xem lại thắng doanh thu. “Chạy theo thị hiếu là việc làm ngu xuẩn. Các trend (xu hướng) đều chỉ mang tính tạm thời. Tôi đưa một số trend vào phim Nhà bà Nữ chẳng qua vì tôi muốn khán giả có sự vui vẻ khi ra rạp ngày Tết. Tại sao chúng ta không tự tạo ra trend, lại phải chạy theo trend?”, đạo diễn lập luận.

Thông qua loạt phim do mình sản xuất và đạo diễn, từ web drama đến điện ảnh, Trấn Thành cho thấy anh quan tâm các câu chuyện về gia đình Việt. Nhiều người nhận định anh có tài làm phim gia đình. Tuy nhiên, Trấn Thành cho rằng chủ đề không phải yếu tố then chốt làm nên thành công doanh thu.

Nam nghệ sĩ giải thích: “Sở trường của tôi là hài. Còn dòng phim có tính kích thích với khán giả nhất là thriller (kỳ bí), kinh dị hoặc phim có yếu tố tính dục, ma mị. Phim gia đình khó làm nhất vì nó không có nhiều thứ để kể. Như Nhà bà Nữ, nếu tóm tắt nội dung phim, đó là câu chuyện về một cô gái bỏ nhà đi vì mâu thuẫn với mẹ. Sau khi thất bại, cô ta lại trở về nhà. Các bạn thấy đó, cốt truyện đâu có gì. Quan trọng là tính mới lạ và thú vị trong cách kể chuyện. Tôi đâu phải người Việt đầu tiên làm phim gia đình. Nhưng tôi may mắn có cách kể lạ hơn người ta”.

Đối với việc dùng phim web drama để thăm dò thị trường rồi chuyển thể web drama thành điện ảnh, tận dụng danh tiếng của bản phim gốc để thu hút cho bản phim chiếu rạp, Trấn Thành không cho đó là lựa chọn hay. Sở dĩ anh làm hai bản phim Bố già vì muốn khắc họa nhiều chân dung người cha trong cuộc sống hiện thực. Anh không cổ vũ việc đưa series từ trên mạng ra rạp chiếu, bởi mỗi thể loại có ngôn ngữ kể chuyện khác nhau. Câu chuyện dài nên ưu tiên làm phim nhiều tập. Câu chuyện súc tích phù hợp làm điện ảnh hơn.

“Series làm để lấy tiếng, không kiếm tiền được. Cùng lắm, chúng tôi đưa vài nhà tài trợ vào phim. Tôi không muốn tốn tiền chỉ để thăm dò thị hiếu khán giả hay mở đường cho phim chiếu rạp”, anh nói.

Trấn Thành đã ra mắt hai phim và nắm giữ hai vị trí đầu bảng trong doanh thu điện ảnh Việt. Ảnh: Facebook Trấn Thành

Nói về doanh số 451 tỷ đồng của phim Nhà bà Nữ (theo số liệu của Box Office Vietnam tính đến tối 25/2), Trấn Thành thẳng thắn nói từ lúc làm phim, anh biết phim sẽ thắng, nhưng không ngờ thắng lớn với tốc độ nhanh đến vậy. Là cha đẻ của phim, anh hiểu rõ tác phẩm tốn thời gian, được đầu tư tỉ mỉ với công sức của nhiều người thế nào. Do đó, anh tin phim không thể thua lỗ, trừ khi góc nhìn của anh về đời sống và ngành phim có sai lầm.

Trấn Thành đã ra mắt hai phim và nắm giữ hai vị trí đầu bảng trong doanh thu điện ảnh Việt. Ảnh: Facebook Trấn Thành

Dù vậy, Trấn Thành cho biết trước khi phim ra rạp, anh có phần chùn bước. Anh lý giải: “Năm ngoái là một năm khó khăn về kinh tế. Nhiều phim hay của Việt Nam lỗ nặng, doanh thu thấp đến mức người trong nghề không hiểu nổi. Tôi tự hỏi: ‘Kinh tế bất ổn đến mức khán giả chọn lọc phim kỹ vậy sao?’. Nhà bà Nữ xuất hiện như một phép màu. Qua đó, tôi khẳng định với các bạn người Việt Nam thích xem phim Việt Nam. Thực tế, người nước nào thích xem phim của nước đó. Trước hết, chúng ta không cần đọc phụ đề. Thứ nữa, phim nội địa gần gũi với văn hóa, đời sống của khán giả. Qua đây, tôi cảm ơn quý khán giả giúp phim của tôi có thành tích ngoài mong đợi như vậy”.

Có hai phim lãi lớn, Trấn Thành luôn tìm thấy khuyết điểm trong mỗi tác phẩm và cố gắng tốt hơn ở phim sau. Nêu quan điểm về một nhà làm phim thành công, anh cho rằng đạo diễn cần tin vào câu chuyện mình kể và để lại dấu ấn cá nhân trong tác phẩm. Với phim thứ ba mang tựa đề Mai (Tuấn Trần đóng chính), Trấn Thành kỳ vọng chứng minh cho mọi người thấy anh đủ khả năng bước ra khỏi “vùng an toàn” phim gia đình, để kể một câu chuyện tình yêu thuần túy trên màn ảnh. Anh cũng lên kế hoạch dài hơi cho điện ảnh trong 10 năm tới, nuôi tham vọng “nhúng tay” vào nhiều dòng phim.

By pupu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *