Không chỉ nhiều áp lực, căng thẳng, những nghề như tài xế, nhân viên văn phòng, công nhân hoá chất còn có những đặc thù ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh lý nam giới.

Theo Giáo sư Trần Quán Anh, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội, chuyện sinh lý nam giới mạnh hay yếu cũng chịu tác động từ chính công việc mà họ làm hằng ngày. 5 nghề nghiệp dưới đây có thể ảnh hưởng đến đời sống sinh lý của phái mạnh.

Tài xế

Nghề tài xế khiến đàn ông phải ngồi sau vô-lăng hàng giờ liên tục, gây áp lực lên bộ phận sinh dục, đặc biệt là tinh hoàn, vốn được coi là “nhà máy” sản xuất tinh trùng và hormone sinh dục nam testosterone. Tài xế cũng là công việc căng thẳng, đòi hỏi nam giới phải thức đêm nhiều, tác động tiêu cực tới sức khỏe và sinh lực phái mạnh.

Giới kinh doanh

Dân kinh doanh thường bị trêu là “tuy mạnh mẽ trên thương trường nhưng lại yếu ở trên giường”. Dù đây không phải là tình trạng chung của tất cả nhưng cũng phần nào nói lên được vấn đề mà những người làm công việc này gặp phải. Nguyên nhân đến từ việc các quý ông thường xuyên phải chịu áp lực công việc, giờ sinh sinh hoạt thiếu điều độ và hay phải uống rượu, bia khi gặp gỡ đối tác.

Kinh doanh là công việc có nhiều áp lực. Ảnh: Shutterstock

Kinh doanh là công việc có nhiều áp lực. Ảnh: Shutterstock

Nhân viên văn phòng

Ngồi nhiều, ít vận động, tiếp xúc trực tiếp với bức xạ máy tính và thường xuyên đối mặt với áp lực công việc là đặc trưng của nhân viên văn phòng. Hiện nay, xu hướng nhân viên tại các công sở phải làm thêm giờ, thậm chí làm vào cuối tuần khiến cho họ càng không có thời gian hoạt động thể chất trong khi áp lực, căng thẳng lại tăng lên. Khi nam giới bị stress lâu ngày, cơ thể sẽ tiết ra nhiều cortisol, yếu tố giúp cơ thể điều hòa căng thẳng nhưng lại gây suy giảm nội tiết tố testosterone. Bởi vậy mà ngày càng có nhiều quý ông công sở gặp rối loạn chức năng tình dục.

Những người làm việc ca đêm

Những người thường xuyên phải làm việc ca đêm như bác sĩ, y tá, công nhân, bảo vệ, nhân viên bán hàng… dễ gặp phải các rối loạn chức năng tình dục như giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương. Nam giới phải làm việc thâu đêm suốt sáng khiến cho nhịp sinh học bị đảo lộn, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone testosterone của cơ thể.

Nghề tiếp xúc với kim loại nặng hoặc hóa chất độc hại

Những kim loại nặng như cadimi, chì, niken, kẽm,… và các chất hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa mạnh… có thể tàn phá nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm hệ sinh dục. Nếu không được bảo hộ kỹ càng, làm việc trong môi trường độc hại sẽ khiến cho sức khỏe quý ông đi xuống và “chuyện ấy” giảm đi sức mạnh và sự bền bỉ.

Giáo sư Trần Quán Anh cho hay sức khỏe sinh lý liên quan đến nhiều yếu tố, từ lối sống, dinh dưỡng cho đến nghề nghiệp. Công việc rất khó thay đổi, nhưng quý ông vẫn còn rất nhiều cách để cải thiện phong độ của mình. Trong đó, dinh dưỡng hợp lý, tập luyện đều đặn và bổ sung các dưỡng chất tốt cho sức khỏe và sinh lực là những gợi ý hữu ích với phái mạnh. Điều quan trọng nhất là nam giới biết cách cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc tốt bản thân để luôn có thể lực sung mãn, phong độ bền lâu.

Về chế độ dinh dưỡng, quý ông nên ưu tiên các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ cơ thể tăng cường sinh lý như hàu, các loài cá giàu chất béo (cá mòi, cá hồi, cá trích…), các loại rau lá xanh đậm, trái cây như chuối, dưa hấu, bơ… Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh, hạn chế uống rượu bia sẽ là cơ sở để nam giới đảm bảo sức khỏe toàn thân và nâng cao đời sống sinh lý.

Về tập luyện, các chuyên gia cho rằng những bài tập tạ, chạy nước rút, bơi lội sẽ giúp cơ thể quý ông tăng sản sinh testosterone. Cánh mày râu cũng có thể tập bất cứ môn thể thao nào, từ bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Duy trì tập luyện khoảng 45 – 60 phút/ngày vừa giúp phái mạnh có thân hình chuẩn, tăng cơ, giảm mỡ vừa giúp sức khỏe thể chất và hoạt động tình dục tốt lên.

Chạy bộ giúp nam giới khỏe mạnh và bền bỉ hơn. Ảnh: Shutterstock

Chạy bộ giúp nam giới khỏe mạnh và bền bỉ hơn. Ảnh: Shutterstock

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, các nhà khoa học có thể phát triển và tinh chiết các dưỡng chất từ thiên nhiên, cung cấp cho cơ thể những thành phần thiết yếu nhằm nâng cao sức khỏe toàn thân và tăng cường sinh lý. Trong đó, Eurycoma Longifolia, chiết xuất thông biển Pháp và tinh chất hàu đại dương có tác dụng thúc đẩy cơ thể tăng sản sinh testosterone và nitric oxide nội sinh. Testosterone tham gia vào quá trình tạo cơ bắp và các đặc tính nam như hình thể, giọng nói, lông tóc, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, còn nitric oxide giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, tăng cường trao đổi chất và hoạt động của cơ bắp. Về sức khỏe sinh lý, cả hai thành phần này hỗ trợ nam giới tăng cường ham muốn tình dục, cải thiện rối loạn cương, tăng cường sinh lực phái mạnh.

“Nếu như testosterone đã được biết đến với vai trò tạo nên ham muốn và sinh lực sung mãn thì nitric oxide lại giúp nâng cao sức chiến đấu, kéo dài thời gian quan hệ cho quý ông. Đây chính là bộ đôi quan trọng với đời sống tình dục của nam giới”, Giáo sư Trần Quán Anh khẳng định.

Giang Lê

By pupu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *