Trong vòng 10 năm tới đây, có những ngành học dưới đây dễ thất nghiệp, xin việc khó khăn

1. Ngành công nghệ môi trường

Ngành công nghệ môi trường là một chuyên ngành có sự kết hợp đồng bộ cả hai yếu tố là nghiên cứu và kỹ thuật. Các sinh viên học chuyên ngành này cần phải nắm vững các kiến thức chuyên môn bao gồm công nghệ xử lý nước thải, cách xử lý khí thải và xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hoá học.

Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế hiện tại của nước ta còn nhiều khó khăn, công tác bảo vệ môi trường còn yếu nên nhu cầu tuyển dụng là rất ít. Do đó mà không ít người tốt nghiệp ngành công nghệ môi trường phải chấp nhận cảnh thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành nghề để mưu sinh.
nlntv-congnghemt-1671074465.jpgNgành công nghệ Môi trường (Ảnh: Internet)

2. Kiểm toán kế toán

Trước đây, Kế toán – Kiểm toán là một trong những ngành “hàng đầu“Trên khắp cả nước vì dễ dàng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp và được trả mức lương cao đáng kể.” Tuy nhiên, chính việc đăng ký kết nối ồ ạt trong nhiều năm đã khiến ngành này trở nên quá tải như hiện nay. (Nếu bạn không có việc làm, hãy nhấp vào: Tìm một công việc kế toán)

Theo tìm hiểu, chỉ tính riêng tại TP.HCM, để tìm được việc, mỗi ứng viên phải đấu với 90 người khác, nghĩa là tỷ lệ chọi 1/90 dù nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này vẫn khá cao (khoảng 30%). trong cơ cấu tuyển dụng). Trên cả nước, nghề Kế toán – Kiểm toán cũng là một trong những ngành dẫn đầu về số lượng người có nhu cầu tìm việc làm.
nlntv-1671074628.jpgNgành kiểm toán (Ảnh: Internet)

3. Thu ngân bán lẻ

Đây là công việc không đòi hỏi bằng cấp, thời gian linh động, phù hợp với rất nhiều người. Tuy nhiên, sự gia tăng của các hình thức tự thanh toán, ví điện tử, mua sắm trực tiếp sẽ khiến nghề nghiệp này mất dần chỗ đứng…
nlntv-banle-1671074728.jpgNgành bán lẻ (Ảnh: Báo Thanh Niên)

4. Cử nhân Tâm lý học

Đây là ngành rất ít trường tuyển sinh và đào tạo. Định hướng nghề nghiệp không rõ ràng sau khi ra trường là một trong những yếu tố khiến rất ít sinh viên theo học ngành này.

Ngoài ra, nhu cầu tìm một chuyên gia tâm lý để được tư vấn và giải quyết các vấn đề như trầm cảm, căng thẳng, rối loạn thần kinh thực vật là vô cùng hiếm ở Việt Nam. Vì vậy, cử nhân Tâm lý sau khi tốt nghiệp ra trường tìm việc làm là vô cùng khó khăn, họ hầu như chỉ đi làm thêm ngoài chuyên môn để kiếm sống qua ngày.
nlntv-nganh-tam-ly-1671074849.jpgNgành tâm lý học (Ảnh: Internet)

5. Tiếp thị qua điện thoại

Telesale là một ngành nghề được dự đoán sẽ dần biết mất. Nguyên nhân là do khả năng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị điện thoại dự kiến chỉ đạt 3% (tính từ thời điểm này đến năm 2024). Đây là một hệ quả tất yếu khi nhân sự của ngành telesale không bị đòi hỏi quá cao về mặt xã hội như nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ về kinh tế và thị trường… như các nhân viên kinh doanh ở hình thức khác. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi về mặt doanh số qua điện thoại hiện nay đã thấp hơn 10%, khiến công việc này không còn quá quan trọng.
nlntv-tiepthij-1671074314.jpgTiếp thị qua điện thoại (Ảnh: Internet)

6. Công nhân dây chuyền lắp ráp

Công nhân trong dây chuyền lắp ráp sẽ dần bị thay thế bởi tự động hóa. Từ năm 2011, Foxconn đã đề xuất lắp ráp 1 triệu cánh tay robot trong vòng 5 đến 10 năm để thay thế công nhân. Hiện nay, robot của Foxconn rất phát triển và có thể sẽ dần thay thế công nhân trong dây chuyền lắp ráp trong tương lai.

Do tính chất công việc lặp đi lặp lại, việc lặp trình cho robot, tự động hóa máy móc dần trở nên dễ dàng hơn, đến một lúc không cần con người làm nữa.

 

Huyền Anh(TH)

By pupu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *