Các chuyên gia cảnh báo, việc lạm dụng đồ uống có ga tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe của trẻ, cha mẹ cứ thờ ơ sẽ hại con còi cọc, xương bị bào mòn không phát triển tốt.

Theo khảo sát của Cục Y tế dự phòng, có đến 31% học sinh từ 13 – 17 tuổi uống nước uống ngọt có ga từ 1 lần trở lên trong ngày. Một con số rất đáng lo ngại vì tác hại không hề nhỏ từ nước uống có ga ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nước ngọt có ga (Ảnh minh họa)

PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia lo ngại, “Chỉ cần mỗi ngày trẻ uống 1 món đồ uống ngọt có ga như vậy thì tỷ lệ đường nạp vào cơ thể đã vượt ngưỡng rất nhiều mức khuyến cáo. Ngoài ra còn “thu nạp” đường từ các thực phẩm chế biến sẵn, gia vị khác. Mỗi ngày, lượng đường dư sẽ góp phần tạo mỡ, thừa năng lượng gây béo phì, gây các bệnh rối loạn chuyển hóa”, PGS Mai lưu ý.

Bên cạnh đó, điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có ga, đó là sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Do đó, những trẻ này rất dễ bị thiếu canxi, làm cơ thể không phát triển nhiều về chiều cao, trong khi đó, bề ngang lại phát tướng vì nước ngọt này có hàm lượng đường rất cao, dễ gây béo phì.

Điều này cũng giải đáp được thắc mắc của rất nhiều phụ huynh là tại sao con ăn mãi mà không cao lớn, tại sao con mũm mĩm như thế nhưng lại thiếu canxi trầm trọng?

Không những thế, thường xuyên uống nước ngọt có ga cũng có tác hại bào mòn men răng, gây thủng dạ dày ở trẻ nhỏ và cả người lớn.

Uống nước ngọt thường xuyên bị bào mòn men răng (Ảnh minh họa)

Con bụ bẫm nhưng vẫn thiếu canxi trầm trọng, mẹ trẻ ân hận vì quá nuông chiều với con

Chị Nguyễn Thị Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) “giật mình” khi được các bác sĩ tại Phòng khám của Viện dinh dưỡng kết luận: “Con chị bị thiếu canxi dù thể trạng trẻ khá bụ bẫm”. Bé Nam đã 3 tuổi, bé chịu ăn cơm, bún, thích đồ ngọt đặc biệt là khoái nước ngọt có ga. Có ngày, một mình bé uống liền hai lon nước ngọt trong khi ép lắm mới được hộp sữa tươi.

Thể trạng bé khá bụ bẫm, nhưng thấp hơn 3cm so với tiêu chuẩn, đặc biệt bé ra mồ hôi trộm rất nhiều nên bố mẹ mới đưa đi khám. Khi khai thác từ mẹ sở thích ăn uống của con, các bác sĩ đã khẳng định, bé bị thiếu hụt lượng canxi lớn do việc uống quá nhiều nước ngọt có ga.

Xương bị bào mòn thiếu hụt canxi do uống nước ngọt (Ảnh minh họa)

Cha mẹ nên định hướng cho con uống gì là có lợi cho sức khỏe

Thực tế cho thấy, nhiều bậc phụ huynh khi có con nhỏ vẫn chưa nắm được phải cho con uống nước bao nhiêu là đủ, uống nước gì là tốt cho sức khỏe của con. Trong khi đó, nếu con đã lớn, biết thể hiện mong muốn của mình thì cha mẹ lại quá “dễ dãi”, cho con ăn uống thoải mái, kể cả những thực phẩm, nước uống có hại cho sức khỏe như nước ngọt có ga, trà, cà phê…

Thế nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cha mẹ nên nắm vững các kiến thức dinh dưỡng của trẻ nhỏ để bổ sung đầy đủ các thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của trẻ ở từng giai đoạn. Bên cạnh đó, cần kiểm soát thói quen ăn uống đối với những trẻ ở độ tuổi bắt đầu đi học.

Tuyệt đối không nên thờ ơ hoặc quá nuông chiều với những thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe của con nếu không muốn con bị còi xương, thiếu hụt canxi trầm trọng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *