“Từ hai bàn tay trắng, sau 12 năm đi làm, tôi đã có nhà Sài Gòn chỉ bằng công thức ‘bán xa, mua gần’ “.

Chia sẻ kinh nghiệm mua được nhà Sài Gòn từ hai bàn tay trắng, độc giả Vuthilien.icmb9 cho rằng: “Tôi cũng từng không có nhà, đi lên từ hai bàn tay trắng, nhưng sau 10 năm lập gia đình, 12 năm đi làm, tôi đã có nhà ở TP HCM với công thức như sau:

1. Có chút tiền, tôi đem đi mua đất ở xa trung tâm, pháp lý rõ ràng. Bản thân tôi không có kiến thức kinh doanh bất động sản nên cứ mua xong và để đó, dù thời điểm tôi mua, giá đất khá cao (năm 2011 – 2012).

2. Sau đó, tôi tiếp tục đi làm và tích góp, và tiếp tục mua đất xa để đó mỗi khi có đủ tiền.

Cứ như vậy, đến năm 2017, tôi bán hết chỗ đất xa của mình, và mua đất gần vừa đủ để đáp ứng nhu cầu ở và làm nhà. Số tiền còn lại, tôi đem đầu tư kinh doanh. Sau bốn năm kể từ ngày xây nhà, tôi lại đi mua đất ở tỉnh xa để dành, chờ cơ hội. Kinh nghiệm của tôi là không làm nhà quá to so với khả năng và nhu cầu của mình, để tránh việc mang nợ quá nhiều, dễ gây ức chế”.

Có cùng hướng đầu tư vào bất động sản, bạn đọc Hà Jioncarter gợi ý công thức để có nhà Sài Gòn: “Ai cũng muốn mua được đất hoặc nhà. Bản thân tôi cũng từng đi thuê nhà tới giờ đã ngót nghét mười mấy năm. Từ khi nhà hẻm Gò Vấp có giá 1,2 triệu lên 6 triệu mỗi m2 như bây giờ. Nếu tính ra với mức giá hiện tại, trong vòng 15 năm, không tính tăng giá thuê và trượt giá đồng tiền do lạm phát, thì số tiền phải bỏ ra để thuê nhà cũng mất hơn một tỷ đồng.

Với số tiền này, nếu có điều kiện trong tay cầm 400-600 triệu ngay bây giờ, bạn không có lý do gì không vay thêm 700 triệu đến một tỷ đồng để mua đất ở vùng ven, ngoại thành. Kể cả dựng nhà tạm hay xây nhà cấp bốn để ở thì tiền lãi ngân hàng mỗi tháng vẫn còn nhẹ hơn tiền đi thuê nhà. Sau 1-15 năm, nếu không gặp rủi ro, bạn hoàn toàn có thể có đất, có nhà riêng. Không phải tốn tiền thuê nữa.

Cuộc sống đôi khi cũng phải liều, chứ cứ ‘cày cuốc’ rồi tiết kiệm, chưa biết bao giờ mới có nhà. Với mức thu nhập bình quân (GDP) 9.000 USD/ năm của người bình thường thì sau khi trừ các chi phí tiêu dùng sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe và nuôi con, bạn sẽ không thể theo kịp giá nhà đất hiện nay. Đây là tôi chỉ tính tăng giá bình thường chứ không phải sốt đất, cũng không tính trượt giá…”.

Nói về quy tắc an toàn trước khi quyết định mua nhà, độc giả Minh Đỗ nhấn mạnh: “Tôi có lời khuyên với những người, hộ gia đình sắp mua đất để ở (không phải đầu tư hay đầu cơ):

– Cần tìm hiểu thông tin cực kỳ cẩn thận trước khi xuống tiền: đi xem với nhiều đơn vị môi giới khác nhau, tìm hiểu qua quy hoạch nếu có ưng bất kỳ một vị trí nào.

– Né ngay các khu vực đang nóng, sốt, do có dự án đầu tư, bị thổi giá.

– Tâm lý luôn bình tĩnh, không mua nhà này thì mua nhà khác, đừng để bị dồn vào thế: “Anh/ chị không đặt cọc ngay thì chiều nay khách khác sẽ đến mua mất”…

– Lưu ý về tính pháp lý của bất động sản: giấy tờ viết tay, trích lục, vi bằng… Ưu tiên sổ đỏ, sổ hồng.

Những người mua nhà để ở thực tế nên tự sắm cho mình một số kiến thức nhất định trước khi xuống tiền bất cứ lô bất động sản nào. Hãy là người tiêu dùng thông thái”.

By pupu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *