Hiện, sức khoẻ đối tượng đã qua cơn nguy kịch, tiến triển tích cực, không phải thở máy, chỉ hỗ trợ thở bình ô xy. Tuy nhiên, công an vẫn chưa thể lấy lời khai của đối tượng để phục vụ điều tra.

Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hải Dương mới đây đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đối với Phan Trung Hòa (SN 1996, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về tội giết người. Nạn nhân là L.T.N. (SN 1996), quê ở Sơn La.

Trước đó, Phan Trung Hoà và chị L.T.N. có quan hệ tình cảm. Ngày 10/10, do quen biết với chủ cơ sở Anh spa có địa chỉ ở xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) nên chị N. về chơi và có ý định làm việc tại đây. Sau khi tìm chị N. tại quán spa nhưng không thấy, đến khoảng 19h, Hoà tiếp tục quay lại và gặp chị N. với mong muốn nối lại tình cảm.

Tuy nhiên, chị N. không đồng ý nên 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Thời điểm này, Hoà dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị N. tử vong tại chỗ. Sau đó, Hòa dùng chính con dao gây án tự sát và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện, sức khoẻ đối tượng đã qua cơn nguy kịch, tiến triển tích cực, không phải thở máy, chỉ hỗ trợ thở bình ô xy. Tuy nhiên, công an vẫn chưa thể lấy lời khai của đối tượng để phục vụ điều tra.

Liên quan sự việc trên, ông Bùi Viết Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ án được xác định là do mâu thuẫn tình cảm giữa nạn nhân và nghi phạm. “Có thể giữa nghi phạm và nạn nhân đã xảy ra mâu thuẫn nên Hòa thủ sẵn dao trong người, đi tìm chị N và gặp nạn nhân ở spa trên địa bàn xã Nguyên Giáp.

Sau cuộc cãi vã với bạn gái, Hòa đâm nạn nhân tử vong và tự sát. Tuy nhiên, lực lượng chức năng có mặt kịp thời đưa Hòa đi cấp cứu nên đã qua tình trạnh nguy kịch”, ông Bùi Viết Tuấn thông tin thêm.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: Hành vi giết người của nghi phạm là rất rõ ràng. Nếu đối tượng gây án không chết, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo thông tin ban đầu từ phía người dân và chính quyền địa phương cho thấy, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng đã dùng dao sát hại nạn nhân, sau đó tự tử nhưng được cấp cứu kịp thời. Đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm là dao và hành vi rất quyết liệt. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành làm rõ hành vi gây án và xác định hậu quả đã gây ra để làm căn cứ xử lý đối với đối tượng này theo quy định pháp luật.

Nếu chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà đối tượng sát hại nạn nhân thì hành vi này sẽ được xác định là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn nên đối tượng này sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân, tử hình.

Ngoài ra đối tượng còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân như: Tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật. Trường hợp không thống nhất được về mức bồi thường thì gia đình nạn nhân có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Nhiều đối tượng ích kỷ, thiếu kỹ năng sống, không làm chủ cảm xúc khi bị từ chối; Bị phản bội hoặc sự việc không như ý muốn thì sẵn sàng nổi nóng, dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, thậm chí có thể sát hại nạn nhân để thỏa mãn cơn nóng giận. Hành vi này cho thấy cái tôi ích kỷ cá nhân, thể hiện thói côn đồ máu lạnh, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, thiếu kỹ năng sống…

Những đối tượng này thường là người có tuổi thơ bất hạnh, sống trong môi trường bạo lực, thiếu sự dạy dỗ giáo dục của gia đình và nhà trường; Môi trường giao tiếp hạn chế nên tính ích kỷ cá nhân cao độ, luôn đề cao giá trị, quyền lợi của mình mà xem nhẹ giá trị, quyền lợi của người khác…

Nạn nhân trong những vụ án cũng thường là những người yếu đuối, thiếu kỹ năng sống, sống trong môi trường bất bình đẳng, thường xuyên chịu cảnh bạo lực nhưng cam chịu nhẫn nhịn, không có cách giải quyết dẫn đến trở thành nạn nhân của đối tượng gây án”, luật sư Cường phân tích.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *