Sau 2 ngày diễn ra phiên to.à xét xử phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai, TAND tỉnh Vĩnh Long đã bác kháng c.áo, tuyên án phạt t.ù các bị cá.o trong vụ việc.

Thông tin từ VTC News, chiều 3/11, sau hơn 1 giờ nghị án, TAND tỉnh Long An tuyên án phiên xét xử phúc thẩm bị c.áo Lê Tùng Vân và đồng phạm xảy ra trong vụ á.n tại Tịnh thất Bồng Lai về t.ội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”.

Theo tòa cấp phúc thẩm, các bị cá.o có vai trò đồng phạm có tổ chức, được phân công nhiệm vụ rõ ràng. Hành vi của các bị cá.o nghiêm trọng, cần cách ly khỏi xã hội.

Từ đó, tò.a bác kháng cá.o, tuyên phạt bị c.áo Lê Tùng Vân 5 năm t.ù. Các bị cá.o Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị ph.ạt cùng mức án 4 năm t.ù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên nhận mức á.n 3 năm 6 tháng t.ù và bị c.áo Cao Thị Cúc bị phạt 3 năm t.ù.

HĐXX tham gia phiên toà phúc thẩm

Trên Zing cho biết, trong phiên xét xử chiều ngày 2/11, theo kiểm sát viên, các bị cá.o ở Tịnh thất Bồng Lai đã bàn bạc, dàn dựng, đăng tải các video lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, sai sự thật nhằm bôi nh.ọ, xú.c ph.ạm danh dự Công an huyện Đức Hòa và nhiều tổ chức, cá nhân.

“Bản á.n sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa tuyên các bị c.áo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Tò.a cấp sơ thẩm khi tuyên á.n đã lượng hình, áp dụng các tình ti.ết giảm nhẹ hình phạt cho các bị c.áo”, VKSND nhận định và cho rằng không có cơ sở giảm nhẹ hình ph.ạt cho các bị cá.o.

“Trong phiên t.oà hôm nay, ngoài các tình ti.ết có trong hồ sơ vụ á.n, các bị c.áo kháng c.áo kêu o.an nhưng không cung cấp được tài liệu, tình tiế.t mới nên không có cơ sở để chấp nhận. Do đó, đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, quá trình xét xử, tò.a cấp sơ thẩm đã cân nhắc, lượng hình khi tuyên án đối với các bị cá,o. Bản án sơ thẩm mà TAND huyện Đức Hòa tuyên các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

Tại t,òa hôm nay, các bị cá,o trong nhóm Tịnh thất Bồng Lai liên tục kêu oan, đòi trả tự do nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Các bị cá.o tại phiên toà ngày 2/11

Theo Dân trí, HĐXX xác định, từ năm 2016, các bị cá.o từ nhiều nơi về sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Bị cá.o Lê Tùng Vân đặt tên cho nơi đây là Tịnh thất Bồng Lai, sau này đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ, không đăng ký với cơ quan chức năng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ năm 2019 đến 2021, bị cá.o Lê Tùng Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu – Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official.

Tất cả các clip trước khi đăng tải đều được bị cáo Lê Tùng Vân xem và duyệt nội dung.

Cả nhóm có 5 clip tự dàn dựng, quay phim, diễn xuất, đăng tải lên mạng xã hội có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm uy tín, danh dự một số tổ chức, cá nhân.

Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến an ninh địa phương, phạm t.ội nhiều lần, đủ chứng cứ để chứng minh các bị cáo phạm tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự.

By tuong

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *