Sau khi bị s.ốt, buồn n.ôn và n.ôn nhiều, bệnh nhi được cho dùng thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Khi trẻ chuyển tới viện đã quá nặng, gia đình xin đưa về nhà vì không đáp ứng điều trị.

Đó là trường hợp bé trai 8 tuổi, ở Phú Thọ. Trước khi vào viện 3 ngày, trẻ có biểu hiện s.ốt theo cơn kèm buồn n.ôn, n.ôn nhiều, dùng thuốc điều trị tại nhà do trạm y tế kê đơn. Sau 3 ngày dùng thuốc, tình trạng trẻ không cải thiện, đồng thời xuất hiện cơn giật (khoảng 4 phút). Sau cơn giật, trẻ lơ mơ nên được gia đình đưa vào cấp cứu tại bệnh viện tuyến huyện nhưng không đỡ và tiếp tục được chuyển tới BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ điều trị.

Trước đó, trẻ được chẩn đoán mắc cúm B, v.iêm n.ão-m.àng n.ão, v.iêm ph.ổi, kèm theo tình trạng rối loạn đông m.áu. Quá trình chuyển đến viện, trẻ ở trong tình trạng c.o gi.ật, ý thức lơ mơ, đã đặt ống nội khí quản.

Tại bệnh viện, sau 8 tiếng điều trị chống phù não, tăng áp lực n.ội s.ọ và thở máy, tình trạng trẻ vẫn rất xấu. Trẻ h.ôn m.ê, không có phản xạ ánh sáng, đồng tử 2 bên giãn 5mm, tăng áp lực n.ội s.ọ. Các bác sĩ ngay lập tức cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bé. Dù có t.im trở lại nhưng nhịp không đều, vẫn h.ôn m.ê sâu, đồng tử giãn, không có phản xạ ánh sáng. Các bác sĩ tiên lượng tình trạng trẻ rất nặng, gia đình sau đó xin cho bệnh nhi về bên gia đình và người thân, không tiếp tục điều trị.

Nhiều trường hợp chủ quan khi mắc cúm khiến tình trạng nặng thêm, thậm chí t.ử v.ong. (Ảnh minh họa)

Các bác sĩ cho biết, năm nay số lượng cúm B được ghi nhận tại BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ tăng đột biến, riêng 3 tháng cuối năm 2022, khoa Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị cho 124 trẻ, con số này cao gấp 3 lần so với số liệu được tổng hợp trong cả năm 2020. Các bệnh nhi khi nhập viện điều trị chủ yếu có các biểu hiện như s.ốt cao liên tục, khó đáp ứng với thuốc hạ s.ốt kèm theo ho, viêm họng, sổ mũi.

Một thực tế đáng báo động là khi trẻ bị cúm, các gia đình thường không đưa đến các cơ sở y tế thăm khám mà thay vào đó tự mua thuốc về điều trị cho con tại nhà. Chỉ đến khi các biểu hiện của trẻ nặng lên, gia đình mới cho trẻ đến bệnh viện, khi đó rất có thể bệnh đã gây ra những biến chứng nặng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ Trần Thị Thùy Linh – Giám đốc Trung tâm t.iêm chủng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết hiện bệnh cúm hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách t.iêm vắc xin đầy đủ hàng năm, nhất là với nhóm trẻ dưới 2 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ m.ang th.ai, những người mắc các bệnh nền mãn tính như bệnh t.im mạch, t.iểu đ.ường, bệnh ph.ổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)… Đặc biệt, virus cúm còn có thể phát triển rất nhanh trong cơ thể làm phá hủy tế bào gây suy đa tạng, thậm chí gây t.ử v.ong.

Bác sĩ Thùy Linh hướng dẫn, các mũi t.iêm cúm cho từng đối tượng như sau:

– Trẻ em dưới 9 tuổi cần được bảo vệ bởi 2 liều cúm, mỗi liều cách nhau tối thiểu 1 tháng trước khi tiến hành t.iêm nhắc lại mỗi năm một lần.

– Trẻ lớn trên 9 tuổi và người lớn cần t.iêm vắc xin mỗi năm 1 lần.

– Phụ nữ m.ang th.ai là đối tượng cần ưu tiên t.iêm ngừa cúm.

– Đối với phụ nữ đang có kế hoạch m.ang th.ai, tốt nhất nên t.iêm vắc xin phòng cúm trước khi có th.ai 3 tháng. Nếu đang có dịch cúm mà chưa kịp t.iêm trước khi m.ang th.ai, vẫn có thể t.iêm phòng vắc xin ngừa cúm bất hoạt vào 3 tháng giữa th.ai kỳ.

By tuong

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *